Friday, April 5, 2013

New Wind Turbine Design for VAWT




แบบ 6 พค. 2556
แรงบันดาลใจจาก เฮลิคอปเตอร์ที่มี ใบพัดหมุนสวนทางกันเพื่อรักษาสมดุล แต่สำหรับ Turbine นี้ เอาไว้เพิ่มความเร็ว โดยหมุนทั้งโรเตอร์ และ สเตเตอร์(อาร์เมเจอร์) และหมุนสวนทางกัน




แบบ 28 เมย. 2556
เลียนแบบคล้ายเรือใบ แต่ทำให้สูงเป็นทรงกระบอก ใบอาจไม่ต้องเป็นสามเหลี่ยม

ลองผสมกับแบบสี่เหลี่ยม











แบบ 27 เมย. 2556
ทรงสี่เหลี่ยมเน้นเท่ห์ เสริมด้านในด้วยแผ่น ดักลมฝั่งหนึ่งอีกฝั่งตามลม มองด้านบนคล้ายสามเหลี่ยม
(คล้าย Lenz2 แต่มองมุมบนเป็นสามเหลี่ยม)









แบบ 26 เมย. 2556

เป็นแบบ Drag ใบคล้ายขนนก  ด้านบนพับได้ ด้านล่างอิสระทางเดียว จังหวะ Drive รับลมเต็มที่ จังหวะ Drag ใบลอยตัวลดแรงต้าน

รูปร่างคล้ายผีเสื้อสวยดี ใบกว้างมารวมกันที่แกนเหมือนตัวผีเสื้อ ปีกด้านล่างมีติ่งยื่นมา ทำเป็นตัวถ่วงให้ดุลย์





แบบ เมย. 2556

มองมุมบน หมุนตามเข็มนาฬิกา มี 3 แกน เนื่องจากมี 3 แกน ดังนั้นปลายใบจึงไม่ยึดติดกับแกน หรือว่าเลยแกนที่ 2 ไป 60 องศา

ตำแหน่ง (-1,0) หน้าตัดเป็น แนวแกน x ฝั่งรับลม เว้า ฝั่งดันลม แหลมลู่ลม
ตำแหน่ง (-1,-1) หน้าตัดเป็น 45 ฝั่งรับลม แบน ฝั่งดันลมมุมแหลมตามเส้นสัมผัสวงกลม
ตำแหน่ง (1,0) หน้าตัดเป็นแผ่นบางแนวแกน y ฝังรับลมกับฝั่งดันลมเป็นด้านเดียวกัน เป็นสันแผ่น ไม่เกิดแรงทั้งสอง

ลองเพิ่มแรงยกจากการหมุนของใบเพื่อลดภาระของแบร์ลิ่ง



แบบ 12 เมย. 2556
ทรงกระบอก พันรอบด้วยครีบ สามเหลี่ยม (สัญลักษณ์ Play |> ) ลมผลักเข้าด้านตรง(ขวา) แล้วหมุน ผลักลมด้วยด้านแหลม มีสามตัว(?) อาจปรับมุมเพื่อให้เกิดแรงยกลดภาระแบร์ลิง(ลดความสูญเสียทางกล แต่ไปเพิ่มการสูญเสียทางต้านอากาศหรือไม่?)





Comparison between Lift and Drag-Driven VAWT Concepts on Low-Wind Site AEO
www.waset.org/journals/waset/v59/v59-318.pdf


QR5 Lift-Driven VAWT

WS-12 Drag-Driven VAWT



หมายเหตุ
กังหันลมขนาด 5 กิโลวัตต์ ที่มีประสิทธิภาพสูงที่นำเข้าจากต่างประเทศอยู่ที่ ราคาพร้อมติดตั้งประมาณหนึ่งล้านห้าแสนถึงหนึ่งล้านเจ็ดแสนบาท อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพที่ต่ำกว่ากังหันลมที่ผลิตภายในประเทศอีกด้วย [http://www.thai-windy.com/%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B9%87%E0%B8%A7%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B3.html]

No comments:

Post a Comment